Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

NGƯỜI MAU QUÊN NÊN ĂN GÌ?

Bạn thường vứt chìa khóa xe ở đâu đó và quýnh lên để đi tìm? Bạn nấu cơm và quên bật nút? Bạn không nhớ nổi tên người mới quen dù trước đó đã được họ giới thiệu? Hay thậm chí bạn quên khuất mất mình có một cuộc hẹn khá quan trọng vào cuối tuần…? Đó là những biểu hiện của tật hay quên. Tật hay quên khá phổ biến trong đời sống xã hội, với đủ thành phần đối tượng, cả ở người cao tuổi lẫn người trẻ tuổi, gây nhiều trở ngại đến sinh hoạt, công việc và học tập.




Thống kê do Phòng Tư Vấn Sức Khoẻ thuộc Trung Tâm Oxy Cao Áp Tp. HCM thực hiện cho thấy 70% nạn nhân của hội chứng đãng trí là người dưới tuổi 40, 50% trong số đó là nữ giới với huyết áp thấp, 40% trong số đó là nam giới với lượng acid uric trong máu cao hơn định mức bình thường vì lạm dụng rượu bia. Như vậy, để chữa chứng bệnh hay quên này, bên cạnh định hình một phong cách sống lành mạnh (không hút thuốc, ít uống rượu bia, luyện tập thể thao, tránh căng thẳng…) bạn cũng nên xem xét đến chế độ ăn của mình vì các tín hiệu được đưa bộ nhớ có thể bị xoá dễ dàng nếu cơ thể bạn thiếu một số khoáng tố vi lượng, mà đứng đầu là kẽm. Khoáng tố này lại dễ thiếu hụt vì không được dự trữ lại còn mau cạn kiệt nếu tuyến thượng thận phải hoạt động liên hồi trong tình huống stress. Dưới đây xin được giới thiệu những loại hoa quả thường dùng để bạn đọc tham khảo:
Quả dâu

Theo các chuyên gia, dâu chứa nhiều dưỡng chất, nhất là các chất chống ô-xy hóa, có tác dụng cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ. Dâu chín có tác dụng bổ huyết, an thần và dưỡng não, hỗ trợ hiệu quả cho người bị chứng hay quên, bạn có thể uống nước ép hay làm siro dâu đều rất tốt.
Long nhãn
Trong Đông y, long nhãn có công dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết và kiện não. Người mắc chứng hay quên thường do tâm tỳ hư nhược, khí huyết suy giảm. Sách Bản thảo cương mục cho rằng: Long nhãn có thể “khai vị ích tỳ, bổ hư cường trí”. Vì vậy, bạn có thể lưu ý bài thuốc này: long nhãn 500g, đường trắng 500g, nấu cách thủy thành dạng cao, mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần 10-15g.
Đại táo

Đại táo rất giàu các sinh tố và nguyên tố vi lượng, có công dụng bổ khí huyết, kiện tỳ vị, dùng rất tốt cho người mắc chứng hay quên. Vì công dụng của nó nên đại táo được coi là thuốc “hoàn” vi sinh tố thiên nhiên, dùng dưới dạng sắc lấy nước uống thay trà rất tốt.
Quả việt quất

Việt quất là loại trái cây bổ dưỡng dành cho não vì khá giàu các hoạt chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ thành mạch máu và não bộ khỏi sự căng thẳng tạo ra bởi các gốc tự do. Vitamin E là một trong những chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại chững mất khả năng nhận thức do tuổi già. Theo báo Telegraph, nghiên cứu của các viện khoa học tại Boston, Baltimore, Baton Rouge (Mỹ) đã chứng minh quả việt quất có thể đẩy lùi các bệnh tật có liên quan đến trí nhớ của con người như bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutritional Neuroscience thì cho thấy, khả năng học, cũng như trí nhớ sẽ được cải thiện rõ rệt nếu bạn thường xuyên ăn trái cây này. Hơn thế nữa, chất anthocyanins trong loại quả còn có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phát triển của các nơ-ron thần kinh.
Chuối tiêu

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, chuối là một trong ít loại trái cây chứa dược chất tự nhiên có khả năng làm tăng chức năng của não, bồi bổ thần kinh. Trong 100g chuối chứa 1,7mg serotonin, đây là loại hormon cần thiết cho não, giúp cơ thể chống lại stress, giúp tập trung tốt và tăng cường trí nhớ. Chuối đặc biệt tốt cho người già.

Chúng là thực phẩm tính kiềm điển hình, chứa nhiều vitamin A, B1, C và nhiều khoáng chất quan trọng khác tốt cho trí não, có thể tiêu trừ lượng lớn các thực phẩm tính axit có hại cho hệ thần kinh, giúp tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó khắc phục được chứng hay quên.
Quả óc chó

Óc chó cũng là loại thực phẩm đã được chứng minh là rất tốt cho não bộ. Các axit béo omega-3 và axit α-linolenic có trong quả óc chó là một nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não, và hỗ trợ chức năng nhận thức.Theo nghiên cứu, axit béo Omega-3 có liên quan đến việc dẫn truyền tín hiệu tại các đường nối của các tế bào thần kinh. Axit béo Omega-3 trong các tế bào thần kinh thấp thì  khả năng nhận thức, suy nghĩ,  học tập và khả năng ghi nhớ cũng giảm. Trong  khoảng 28g quả óc chó có chứa tới  2542 mg axit béo omega-3. Bằng việc ăn óc chó mỗi ngày, bạn đã bổ sung đầy đủ axit béo Omega-3 cho não giúp cho hệ thống thần kinh hoạt động hiệu quả, giúp tăng khả năng nhận thức và học hỏi.

1 nhận xét:

  1. Minh biet cty Fruits and greens nay, DT mua hang gia tan noi gia re, trai cay rat ngon 0913 932 446

    Trả lờiXóa

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé