Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

NGỦ NGÁY, PHẢI LÀM SAO?

Thật khó chịu nếu bạn phải ngủ chung với một người có tật ngủ ngáy như sấm inh tai hay bản thân mình đang gặp tình trạng đó. Ngủ ngáy không chỉ là “tật” hay “thói quen” như nhiều người thường nói, nếu không lưu ý và có biện pháp kịp thời, ngủ ngáy có thể gây ngưng thở, tắc nghẽn đường hô hấp, đe dọa đến tính mạng của bạn hoặc người thân. 

Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Nha Khoa Mỹ ước tính có 50% người dân nước này gặp vấn đề về tật ngủ ngáy. Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng ngủ ngáy là do sự bế tắc đường hô hấp trên vì nhiều nguyên nhân như do mắc bệnh dị ứng, amiđan quá to, viêm xoang, tim mạch... hoặc do những dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài... Mặt khác, uống rượu say ngủ mê mệt, cơ thể béo phì hay hút thuốc lá nhiều cũng là nguyên nhân.
Dưới đây là vài mẹo nhỏ đơn giản giúp bạn hạn chế vấn đề này.

Giảm trọng lượng cơ thể
Các nhà nghiên cứu cho rằng, người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh ngủ ngáy cao hơn người gầy. Kích thước mô tăng khi trọng lượng cơ thể tăng, chính vì vậy mô mỡ lớn tạo thành lớp dày trong cổ họng và miệng sẽ làm thu hẹp và cản trở không khí đưa vào phổi, là nguyên nhân gây ngáy trong khi ngủ. Do đó, hãy tạo một thói quen sinh hoạt và ăn uống hợp lý nhằm giảm bớt trọng lượng cơ thể, cải thiện hiệu quả tình trạng ngủ ngáy không mong muốn của mình.
Các bác sĩ khuyên rằng để bạn có được một giấc ngủ ngon, hãy ăn trước giờ ngủ từ 1-2 tiếng. Vì ăn trước khi ngủ cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân, đồng thời một số thức ăn còn có khả năng sản sinh nước bọt và chất nhầy trong vòm họng, gây trở ngại cho quá trình hô hấp trong khi bạn ngủ, điều này sẽ tránh được gánh nặng phải làm việc trong đêm mà nhẽ ra dạ dày của bạn phải được sự nghỉ ngơi, mang lại cho bạn có một giấc ngủ êm ái nhất.



Tắm và ca hát trước khi ngủ
Một nghiên cứu khoa học ở Mỹ đã cho kết quả rằng việc đi tắm trước khi ngủ sẽ giúp bạn thông mũi và dễ thở hơn, nhờ đó hạn chế được khả năng ngáy hơn. Bên cạnh đó, những người có tật ngủ ngáy nếu dành 20 phút trong một ngày để ca hát thì sẽ giữ được im lặng trong suốt thời gian ngủ ban đêm. Hiệu quả của phương pháp này sẽ có trong vòng 3 tháng thực hiện.
Sinh hoạt lành mạnh
Khoa học chứng minh, những người hút thuốc lá và uống nhiều bia rượu có khả năng ngủ ngáy cao hơn những người khác. Điều này là do hệ hô hấp bị tổn thương, khói thuốc ám vào làm tác nghẽn đường thở, rượu bia làm trương lực cơ, giãn đường hô hấp khiến bạn ngáy nhiều hơn.. Vì vậy, bạn nên bỏ thuốc lá, giảm rượu bia, siêng năng vận động cơ thể nếu bạn muốn giảm ngáy và có được một sức khoẻ dẻo dai hơn.
Song song với đó, hãy tập cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ 7-8 tiếng một ngày một cách đều đặn để có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người sinh hoạt và nghỉ ngơi không điều độ thường có xu hướng ngủ ngáy nhiều hơn so với người khác.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ
Uống nước ấm giúp bạn tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi cổ họng bị khô. Ngoài ra, trước khi ngủ, các bạn không nên sử dụng các loại thuốc an thần và đồ uống có cồn. Đây được coi là “kẻ thù” gây kích thích và làm ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, cũng là “thủ phạm” khiến cho các cơ ở cổ họng bị nới lỏng hơn, gây nên chứng ngủ ngáy.
Ngủ nghiêng hoặc gối cao đầu
Khoa học đã chứng minh, ngủ nghiêng một bên có thể hạn chế cơn ngáy của bạn tức thời và hiệu quả hơn so với khi bạn nằm ngửa. Khi bạn nằm ngửa, hàm và lưỡi khép lại, gốc của lưỡi trượt về phía sau gây khó thở. Do vậy, bạn hãy nằm nghiêng sẽ thấy hơi thở trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Bạn có thể lấy gối chèn phía sau lưng hoặc kê gối nghiêng đầu một bên. Nên nằm gối cao hơn bình thường để giúp cho đường thở của bạn thoải mái hơn.

Kiểm tra tình trạng các bệnh lý khác trong người
Rất có thể những cơn ngáy kéo dài của bạn có liên quan đến việc nguy cơ các bệnh lý khác của cơ thể như cảm cúm, tiểu đường, bệnh tim hay cao huyết áp. Đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vì vậy bạn nên sớm được kiểm tra huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác của mình. Còn đối với trẻ em, có đến 15% ngáy do amiđan và vòm họng mở rộng. Mặt khác, những trẻ hay ngáy thường có chỉ số thông minh thấp hơn và các vấn đề hành vi cao hơn những đứa trẻ không ngáy.Vậy nên, nếu bạn thấy trẻ ngáy 2-3 lần/tuần, hãy đưa chúng đi kiểm tra sớm.


Tắc mũi, thở bằng miệng cũng là nguyên nhân dẫn đến ngáy ngủ. Nếu bạn bị nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang, hay có thể vì một vách ngăn lệch hoặc dị ứng, do đó bạn phải sớm điều trị dứt điểm những bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé