Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC ÉP TRÁI CÂY

Những loại nước ép trái cây bạn đang dùng đã thực sự phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại thức uống này để bạn có sự lựa chọn đúng đắn nhất.


1.                 Nước ép trái cây đóng chai không phải là sự lựa chọn hoàn hảo
Sự ra đời của các loại nước ép trái cây đóng chai trên thị trường góp phần cung cấp một lượng lớn nhu cầu dành cho cơ thể. Tuy các bác sĩ vẫn khuyên bạn nên chọn uống nước ép trái cây tươi sẽ tốt hơn bởi hàm lượng chất dinh dưỡng trong nước ép trái cây đóng chai không nhiều bằng, bởi trong quá trình ép trái cây, vitamin C vốn giàu có trong các loại quả bị giảm đi rất nhiều. Nếu quảng cáo cho rằng nước ép chứa 100% trái cây thì không hoàn toàn chính xác vì đâu đó vẫn có chứa một vài thứ gia vị và thường chỉ có tác dụng làm tăng hương vị thức uống chứ không có giá trị dinh dưỡng.
Gần đây, Cục quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc đã có yêu cầu các văn phòng cảnh báo các loại nước ép. Những loại nước dành cho người lớn khỏe mạnh thì rủi ro là không. Nhưng đối với trẻ em, người già và người suy giảm miễn dịch khác, tốt nhất là không uống nước trái cây loại này vì nó có chứa một số vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Hãy cảnh giác vì điều này khi mà các loạn thực phẩm và nước uống từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan ở khắp nơi.

2.                 Nước ép trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe
Nước ép trái cây tươi từ lâu đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp bạn giải khát hiệu quả mà còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị hữu hiệu nhiều bệnh tật ở người, tránh được các dấu hiệu lão hóa, làm tươi trẻ làn da... Nó tốt hơn rất nhiều so với những loại thuốc bổ tổng hợp, điều đó đã được các chuyên gia đầu ngành khẳng định. Bên cạnh đó, dinh dưỡng có trong nước ép rất dễ dàng hấp thụ vào màu và trong vòng 10 phút chúng đã có thể phát huy tác dụng nuôi các tế bào. Nước ép xoài là một ví dụ. Nó được xem là thức uống “quán quân” bởi hàm lượng vitamin A, C, E vô cùng dồi dào tác động trực tới những gốc tự do gây bệnh, làm trì hoãn tiến trình lão hóa trong cơ thể bạn. Một ly nước xoài cung cấp 16% nhu cầu về chất sắt mỗi ngày ở phụ nữ. Kiểm soát tình trạng thiếu máu, đặc biệt ở phụ nữ mang thai.

Một số loại nước ép trái cây tươi khác như nước ép trái cam tươi trung bình 160 ml cung cấp được 75 kcal và hơn 50% nhu cầu về vitamin C trong ngày. Trong khi đó, nước ép cà rốt cũng cung cấp 64kcal/160ml, ngoài ra còn có hàm lượng cao các chất kali, magiê, canxi và là nguồn cung cấp beta-carotene, carotenoid tuyệt hảo để cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa ung thư phổi, dạ dày, bàng quang… Một ly 160ml nước ép táo thì cung cấp năng lượng ít hớn một chút (61kcal) nhưng bổ sung gần 50% nhu cầu dưỡng chất hằng ngày ở nhóm 19 – 50 tuổi. Hay nước ép cà chua lại là nguồn lycopene phong phú trong phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, uống nước ép cà chua nhiều có khả năng làm giảm đến 48% nguy cơ mắc bệnh tim. 

Một nghiên cứu mới của Học viện Nghiên cứu công nghệ Haifa (Israel) vừa công bố việc bổ sung nước ép lựu vào chế độ ăn uống hằng ngày cũng sẽ giúp tránh một số biến chứng ở bệnh nhân bị bệnh thận lọc máu bằng cách uống nước ép từ hai quả lựu vào mỗi buổi đầu chạy thận, 3 lần/tuần trong một năm v.v..

Như vậy có thể thấy, việc uống nước ép trái cây tươi là rất cần thiết. Mỗi loại nước ép đều có các công dụng chữa bệnh đặc trưng khác nhau nhờ thành phần và tính chất riêng biệt. Nắm được nhu cầu cơ thể và tận dụng loại thức uống này cũng là cách bạn ban tặng cho chính mình và người thân một cơ thể khỏe mạnh hơn.

3.                 Lựa chọn nước ép trái cây phù hợp với bạn
Như đã nói, việc bổ sung thường xuyên các loạn nước ép trái cây tươi cho cơ thể là rất cần thiết, tuy nhiên, không phải thức uống nào tốt cũng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Hãy xem xét thành phần và chức năng chúng trước khi bạn thực sự tin nó thực sự dành cho bạn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, lượng đường trong nước trái cây có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Chỉ cần một chút chủ quan là bạn đã có thể tự làm tăng huyết áp của mình và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các bác sĩ khuyên bạn nên tiến hành các phương pháp thử nghiệm khác nhau để xác định nồng độ đường trong máu. Phạm vi đường máu bình thường là từ 70 đến 130mg mỗi decilít. Để đo lường xem nước trái cây và các carbohydrate khác có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn hay không bạn cần xác định chỉ số đường huyết và nạp đường huyết. Một số loại nước trái cây có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn ít hơn những loại nước trái cây khác như một ly cocktail nước trái cây nam việt quất 250gr có chỉ số đường huyết là 68 và có lượng đường huyết là 24, trong khi một cốc nước ép cà chua như vậy có chỉ số đường huyết là 38 và đường huyết là 4. Trong trường hợp này, nước ép cà chua sẽ có ít tác động đến lượng đường trong máu của bạn hơn so với nước trái cây nam việt quất.


Tuy nhiên, cũng có một số loại nước trái cây có thể mang lại lợi ích cho lượng đường trong máu của bạn. Ví dụ, trong năm 2006 các nhà nghiên cứu từ Israel đã có kết luận, hàng ngày tiêu thụ nước ép quả lựu không làm tăng lượng đường trong máu của một nhóm bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc vào noninsulin. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các loại nước ép trái cây có thể có tác động đến lượng đường trong máu của bạn để chọn cho mình những loại trái cây ít có tác động đó nhất. Ví dụ như người bị tiểu đường nên hạn chế tối đa uống nước ép nho và các loại trái cây có vị ngọt vì chúng chứa nhiều đường fructose, có thể gây tăng đường huyết; người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy tuyệt đối không uống các loại nước ép trái cây có vị chua vì có nhiều chất hữu cơ làm tăng axit dạ dày gây ợ nóng; người bị tiêu chảy không nên uống nước ép trái cây đậm đặc vì có thể làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn do làm tăng áp lực thẩm thấu trong ruột; bệnh nhân bị sốt không nên uống nước ép trái cây ngọt vì dễ làm tăng đường huyết, khi đó các tế bào bạch cầu sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé