Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

MỘT SỐ BÀI THUỐC TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ TỪ QUẢ BƯỞI

Từ lâu bưởi luôn được xem là loại trái cây ngon, bổ, rẻ được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống thường nhật. Không đơn thuần là chỉ để tráng miệng, bưởi còn được xem như một vị thuốc góp phần tích cực trong quá trình điều trị một số bệnh người.


Theo y học nghiên cứu, trong lá, hoa, vỏ quả bưởi đếu chứa rất nhiều tinh dầu. Ngoài ra, vỏ quả bưởi còn có pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C. Dịch ép múi bưởi có 4 - 10% đường, 9% acid citric, 50% vitamin C, và một ít vitamin A và B1, cùng nhiều loại men tiêu hóa amylaza, peroxydaza... Còn hạt bưởi cũng chứa nhiều dầu béo.
Vỏ quả bưởi có vị đắng, cay, mùi thơm, tính bình. Vỏ bưởi được sử dụng nhằm trừ phong, hóa đờm, tiêu báng (lách to), tiêu phù thũng, hoạt huyết, giảm đau. Nước ép múi bưởi có vị chua ngọt, mùi thơm, tính mát, có thể kích thích tiêu hóa, bổ khí huyết, giảm mỡ trong máu, an thai, sổ lãi kim. Ngoài ra, vỏ quả bưởi đào kết hợp với lá khổ sâm có thể ức chế ký sinh trùng sốt rét, hạ sốt, không có tác dụng phụ. Tinh dầu từ vỏ quả và hoa bưởi có thể dùng để kháng khuẩn (giảm độc trực khuẩn lao, tụ cầu vàng, phế cầu, có khả năng tiêu diệt amip). Bên cạnh đó, một số bài thuốc từ bưởi giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol trong máu, lợi tiểu.

Dưới đây là một số bài thuốc từ loại quả vô cùng bổ dưỡng này.
-         Dùng để chữa ho, đờm tích đọng ở họng và phế quản, đau bụng, ăn uống không tiêu:
Bỏ lớp cùi trắng, lấy lớp vỏ ngoài rồi sao. Ngày dùng 4 - 12g, sắc uống.
-         Giúp giảm cân (vỏ bưởi, 500g mật ong, 100g đường phèn và 1 thìa muối).
Gọt vỏ bưởi, thái chỉ phần vỏ này, độ dài khoảng 3cm. Thái xong ngâm vào nước muối. Bóc bưởi lấy tép. Sau 1 giờ ngâm muối, mang vỏ bưởi xả sạch với nước rồi cho vào nồi nước đun khoảng 10 phút đến khi vỏ bưởi mềm ra và không còn vị đắng. Tiếp tục cho vỏ bưởi và tép bưởi vào nồi, thêm đường phèn và 1 bát nước, đun trong vòng 1 giờ, vừa đun vừa đảo cho đến khi cả nồi nước có màu vàng và nước hơi sánh lại thì tắt bếp, bắc nồi xuống, để hỗn hợp nguội rồi cho mật ong vào, đảo đều. Cuối cùng là cho vào lọ thủy tinh sạch, để trong tủ lạnh, khi nào dùng thì lấy ra một lượng vừa đủ hòa với chút nước ấm.
-         Chữa cảm sốt và cúm, cả hai thể phong hàn và phong nhiệt:
Dùng nước xông: Nấu nước xông với các loại lá: bưởi, sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, mỗi thứ một nắm lá tươi. Xông trong vòng 5 - 10 phút.
-         Chữa đau dạ dày
Vỏ bưởi quả đào, vỏ quýt, lá dạ cẩm, ba vị bằng nhau, tán nhỏ. Liều dùng: 10g/ngày, lần uống 5g
-         Chữa cảm lạnh, đau bụng do lạnh
Vỏ bưởi khô, đốt và xông hơ vào rốn
-         Chữa chốc đầu ở trẻ em
Hạt bưởi bóc bỏ vỏ ngoài. Xâu thành sợi dây thép, phơi thật khô. Đốt trên ngọn lửa cho cháy thành than rồi tán nhỏ. Rửa sạch chỗ chốc đầu bằng nước ấm, thấm khô rồi bôi bột than hạt bưởi. Ngày bôi 1- 2 lần. Thời gian điều trị từ 3 - 6 ngày.

-          Trị hói tóc
Nếu bạn còn trẻ mà đã có dấu hiệu bị hói thì hãy dùng vỏ bưởi tươi xịt lên tóc, tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng kích thích tóc mọc ra. Nếu thể trạng bạn phù hợp thì sẽ có cảm giác tóc dày lên rõ sau một thời gian. Mẹo này có thể giúp trị rụng tóc và thưa tóc, tránh bị hói.
-         Đái tháo đường týp II

Vỏ và ruột bưởi giúp hạ đường huyết rất hiệu quả. Có thể ăn nửa trái bưởi/ngày và uống thêm nước hãm từ vỏ bưởi. Nấu sôi hỗn hợp vỏ bưởi tươi cắt nhỏ và nước để hãm trong nửa giờ. Sau đó lược sạch để uống từ 2 - 3 lần/ngày khoảng 15 phút trước bữa ăn (khoảng 2 muỗng canh).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé