Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

10 THƯƠNG HIỆU TRÁI CÂY VIỆT NỔI TIẾNG THẾ GIỚI (Phần 2)

6. Vú sữa Lò Rèn – Tiền Giang
 Tiền Giang là tỉnh cung cấp vú sữa chủ lực cho thị trường với sản lượng thu hoạch đạt 50.000 tấn/năm, Vú sữa ở xã Vĩnh Kim thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang từ xưa nổi tiếng là loại trái cây có được hương vị đặc trưng, vị ngọt ngào “như dòng sữa mẹ!” là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Nga, Đài Loan, Nhật, Mỹ…

 Nhãn hiệu vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Vú sữa quả tròn, to đều, trắng, mỏng vỏ, nhỏ hột, dày ruột. Lúc chín, quả phơn phớt vàng hồng, thoảng thơm, mát dịu, ngọt thanh.. Khi ăn bóp đều tay cho trái mềm trào dòng sữa ngọt lành, lõi ruột trắng trong, mềm dịu, thanh ngọt. Thịt mềm lưu lại hương vị đặc biệt.
Hiện nay, vú sữa Lò Rèn đã được trồng ở quy mô công nghiệp, được chứng nhận sản xuất nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (GlobalGAP - SGS - New Zealand) và được cấp mã số nhà đóng gói cho thị trường Mỹ bởi USDA Office (Bộ phát triển nông nghiệp Mỹ).

7. Xoài cát Hòa Lộc
Một đặc sản của Tiền Giang là xoài cát Hoà Lộc trở thành giống xoài nổi tiếng nhất ở đồng bằng Sông Cửu Long - Việt Nam và là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Quả xoài cát Hoà Lộc có trọng lượng trung bình 350-450g/quả, hình thuôn dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng tươi, cấu trúc thịt chắc, mịn và ít xơ, vị rất ngon và thơm.

Nguồn gốc của loại xoài cát này được trồng tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nên được mang tên là xoài cát Hòa Lộc. Đây là vùng đất phù sa ven sông nên giàu chất dinh dưỡng, rất thích hợp cho loại trái này sinh trưởng và phát triển. Do chất lượng ngon, hương vị đậm đà đem lại giá trị kinh tế cao nên hiện nay giống xoài cát Hòa Lộc được trồng với qui mô công nghiệp, phổ biến khắp các vùng đồng bằng Nam Bộ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng xoài cát Hòa Lộc khi được trồng ở những nơi khác thì phẩm chất không ngon bằng tại nơi xuất xứ của nó.
8. Sầu riêng Ri6 - Vĩnh Long
“Cấu tạo và hương vị của mùi sầu riêng thật khó tả. Đó là một vị trứng, bơ, sữa, gia vị thêm bằng hạt hạnh đào và lẫn trong đó thoang thoảng có vị kem phô mai, sốt hành, rượu sơ-ri…”,được mệnh danh là vua của các loại trái cây, Sầu riêng Ri6 là loại sầu riêng cao cấp Việt Nam cho năng suất cao và chất lượng thơm ngon và liên tục đoạt giải thưởng tại các kỳ hội thi trái ngon của Viện Cây ăn quả miền Nam và hội chợ nông nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long. Người dân xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, Vĩnh Long quen gọi là sầu riêng Ri 6, được đặt theo tên của vị “cha đẻ” cho giống sầu riêng này là Ông Sáu Ri.

Sầu riêng Ri 6 có cơm dày, vàng khô ráo, cầm không dính tay, thơm mùi thơm đặc trưng, ngọt vừa phải và có vị béo, tỉ lệ hạt lép đạt 40%/trái, bình quân mỗi trái nặng từ 3-5kg. Trong thành phần dinh dưỡng cho thấy sầu riêng Ri 6 là một loại quả đặc biệt, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên được sử dụng làm thức ăn và thuốc bổ dưỡng, chất phụ gia trong việc chế biến các loại bánh kẹo, mứt.
9. Bưởi da xanh - Bến Tre
Là đặc sản trái cây nổi tiếng của xứ dừa, bưởi da xanh thuộc nhóm có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường, được nguời tiêu dùng ưa chuộng vì phẩm chất ngon đặc trưng. Loại bưởi này có nguồn gốc đầu tiên ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, sau đó được ươm trồng tại nhiều địa phương. Hiện Mỹ Thạnh An là nơi trồng nhiều nhất, nơi đưa thương hiệu bưởi da xanh đến Hội thi trái ngon Viện Nghiên cứu CAQ Miền Nam 1996, và được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn công nhận là giống quốc gia.

Bưởi da xanh có những ưu điểm lớn như trái bưởi màu xanh, ruột đỏ hồng, hương vị ngọt lịm, ráo cơm, đặc biệt cho trái quanh năm... Trái bưởi có dạng hình cầu, nặng trung bình từ 1,2 – 2,5 kg/trái; vỏ có màu xanh đến xanh hơi vàng khi chín, dễ lột và khá mỏng (14–18 mm); tép bưởi màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi; nước quả khá ngon, vị ngọt không chua (độ brix: 9,5–12%); mùi thơm; không hạt đến khá nhiều hạt (có thể có đến 30 hạt/trái); tỷ lệ thịt/trái >55%.
10. Quýt đường - Trà Vinh
Quýt đường có mặt tại Trà Vinh đã hơn nửa thế kỷ và trở thành một đặc sản nổi tiếng của miền đất này. Quýt đường được trồng nhiều ở ấp Long Trị, xã Bình Phú, huyện Càng Long và vài nơi khác.

Quýt đường Long Trị từ lâu nổi tiếng miền Tây bởi trái to, màu vàng ươm, vị ngọt thanh, vỏ láng bóng, ít có loại quýt nào sánh bằng. Tại ấp Long Trị có 165 hộ trồng với diện tích trên 65ha, trồng theo phương pháp gieo hạt nên 5-6 năm sau cây mới ra trái. Bù lại, cây có tuổi thọ từ 30-50 năm. Quýt đường thu hoạch từ tháng 7–10 âm lịch, nhưng nhờ sự cải tiến của các nhà khoa học, quýt đường còn cho ra trái vụ đúng vào dịp Tết Nguyên Đán

Năm 2007, quýt đường Long Trị được Cục Sở hữu công nghiệp (Investip) thuộc Bộ Khoa học-Công nghệ công nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, cũng chính là điều thuận lợi cho đặc sản trái cây này vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé