Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

10 THƯƠNG HIỆU TRÁI CÂY VIỆT NỔI TIẾNG THẾ GIỚI (Phần 1)

Việt Nam là nước có chủng loại trái cây phong phú nhất nhì khu vực, với nhiều loại trái cây có chất lượng dinh dưỡng cao. Trong số đó, có 10 loại đặc sản trái cây nổi tiếng nhất được người tiêu dùng ưa thích, đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đăng ký với Trung tâm Kỷ lục châu Á và thế giới nhằm mở thêm kênh quảng bá trái cây Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
1. Nhãn lồng – Hưng Yên

Nhãn tuy được trồng ở nhiều nơi trên đất nước nhưng bén duyên với mảnh đất Hưng Yên và được coi là sản vật quý. Nhãn lồng Hưng Yên là loại quả có vỏ gai, dày và vàng sậm. Cùi nhãn lồng dày xếp hình dẻ quạt, khô mọng căng nước và hạt nhỏ. Có vị thơm ngọt sắc sảo như đường phèn. Nhãn ra hoa vào mùa xuân, quả chín đúng vụ vào tháng sáu âm lịch. Loại nhãn lồng này cho ta rất nhiều sản phẩm bổ ích cho sức khỏe cũng như làm thuốc trong Đông y như Long nhãn, rượu nhãn, mật nhãn, nhãn khô…


Nhãn lồng là một trong những loại cây ăn trái chiến lược của tỉnh Hưng Yên, bởi thứ trái “tiến vua” này có giá trị kinh tế khá cao (trung bình 200 triệu đồng/ha/năm). Loại nhãn cho quả sai trĩu, khi chín cho hương thơm lan tỏa khắp đất trời. Dơi, chim chóc từ mọi nơi bay đến ăn nhãn. Chính vì vậy nên người ta phải đan lồng tre để bảo vệ, xua đuổi không cho sản vật này.


Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương. 
Ngọt, thơm, hạt nhỏ và vỏ mỏng là những ưu điểm tạo sức hút lớn nhất để thương hiệu vải Thanh Hà chinh phục người thưởng thức. Vải thiều Thanh Hà là một loại quả đặc sản có nguồn gốc từ Phúc Kiến (Trung Quốc), sau đó được nhân giống sang một số nơi khác trên cả nước. Giống vải này được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cũng bởi hương vị đặc sắc và thẩm mỹ mà nó đem lại. Cũng chung từ một giống, nhưng vải được trồng ở các khu vực khác thường chín sớm hơn, hạt to và vị chua hơn. Có lẽ chính những bí quyết canh tác truyền thống của người dân Thanh Hà đã làm nên chất lượng vải nơi đây mà không một vùng vải nào có được.

Từ lâu, vải thiều Thanh Hà đã được nhiều người biết đến và ưa chuộng bởi những ưu điểm như: vị ngọt thơm, cùi ráo, giòn, vỏ ngoài mềm, mỏng, hạt nhỏ, có nhiều quả gần như không có hạt … Lúc trẩy xuống người ta thường bó thành từng chùm xen kẽ với lá, trông rất đẹp mắt. Còn khi bóc vỏ ra, bên trong là một lớp cùi dầy có màu trắng trong, mọng nước, vị thanh ngọt dịu mát và có mùi thơm nhẹ. Hương thơm tự nhiên và sắc vị ngọt ngào ấy đã làm nên nét riêng của vải Thanh Hà.
Nhãn xuồng cơm vàng – Vũng Tàu
Giống nhãn xuồng cơm vàng có xuất xứ từ đồng đất phù sa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được trồng bằng hạt, thịt quả dày, màu hạt vàng, ráo, dòn, rất ngọt.  Đây là một trong vài giống nhãn có cỡ trái lớn nhất so với các giống nhãn khác. Đặc điểm dễ nhận diện là quả có dạng hình xuồng.Xuồng cơm vàng thích hợp trên vùng đất cát, nếu trồng trên đất thịt hoặc sét nhẹ nên ghép qua gốc là giống tiêu da bò.

Nhãn xuồng cơm vàng Vũng Tàu được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa "nhãn xuồng cơm vàng BR-VT" ngày 15.9.2006.  Đây là cơ sở để bảo tồn, duy trì và phát triển giống cây quý này tại BR-VT. Hiện tại nhãn xuồng còn được bán trong những siêu thị lớn và là hàng cao cấp, bên cạnh đó còn được xuất khẩu ra nước ngoài và được thị trường ưa chuộng.
Thanh long - Bình Thuận

Thanh Long là một đặc sản của Bình Thuận. Khí hậu và thổ nhưỡng nắng nóng của vùng đất này thích hợp cho sự sống của những cây thanh long. Là loại trái cây tốt cho sức khỏe, giải nhiệt và trị nhiều bệnh và cũng là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao, Thanh long Bình Thuận có 2 loại: Quả vỏ màu đỏ ruột màu trắng và quả vỏ màu đỏ ruột màu đỏ, vị rất ngọt và tươi mát; gía lại của rất rẻ, chỉ vài ngàn đồng một kilogam.


Thanh long Bình Thuận là sản phấm thứ tư của cả nước được Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học công nghệ vừa trao Quyết định đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa. Từ đây Thanh Long Bình Thuận – thương hiệu độc quyền trên thế giới được công nhận. Hiện nay ở Bình Thuận Thanh long đang được xuất khẩu và bán tại nhiều thị trường trên thế giới.
Sa pô chê (Sapô) - Tiền Giang
Cây sa-pô-chê (sapodilla) xuất hiện đầu tiên ở xã Bình Đức từ những năm cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Cây ăn trái này nhanh chóng trở thành lợi thế cạnh tranh bậc nhất của huyện Châu Thành, chỉ đứng sau vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim.


Giống sa-pô-chê Mặc Bắc còn được trồng nhiều ở Cần Thơ, Vĩnh Long. Lá cây màu xanh nhạt, nhỏ; trái to nặng khoảng 200-300g; thịt trái mịn, thơm hơi nhão và độ ngọt vừa phải. Giống sa-pô-chê này phát triển nhanh, mau cho trái và cho năng suất cao hơn sa-pô-chê Xiêm. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cùng tham gia cộng đồng facebook quà tặng trái cây để nhận được tin hot mỗi ngày bạn nhé